RAIHANPAHIMI

publish your book for free?AFF=9142

Saturday 10 October 2015

Tularan ugali ng Prophetang si Muhammad

3.     tularan ugali ng Prophetang si Muhammad
 "Darling, subukan ko ang aking pinakamahusay na maging isang asawa na  sundin ang Sunnah ng Propeta Muhammas NAKITA" Sinubukan kong kumbinsihin ang aking asawa.
"Pangako mo   ay dapat na matupad Bang," spoiled batiin ang aking asawa.
"Insya Allah,  Sana ang aking   mga layunin ay pagsasanay, ako ay subukan ang aking pinakamahusay na" Binigyan ko ng isang pangako.
"Umaasa ako na maging tulad Siti Khadijah." Sumabad Asawa.
"Iyon ay mabuti, tularan ang asawa ng Propeta, Umaasa ako na ang aming pag-ibig na walang hanggan"
Sinusubukan kong i-refresh ang aking pag-uusap sa aking asawa sa unang gabi ng aming kasal. Ang mga pangako pa rin stick sa aking isip bilang sariwang salita na nasabi ng ilang araw na nakalipas, kahit na matigas ito ay mangyayari sa huling 35 taon.   Ako ay tandaan magpakailanman bilang doon ay isang pagsisikap upang hininga sa aking baga. Ito ay ang ambisyon at balak na pagsasanay ang mga paraan na naging matigas sa pamamagitan ng aming Propeta Muhammad. Ang bawat hakbang sa pamamagitan ng mga gawain ng mga araw-araw na buhay ayon sa Sunnah ng Rasulullah nakita kung maaari.
"Maaari ko bang gawi ang Sunnah sa araw-araw na buhay" subukan sa tanong sa aking sarili. "Mayroon akong masyadong, dapat kong subukan, kung hindi kung paano subukan ang aking iman?   'Ko bihira makipag-usap sa aking sarili.
"Kung saan posible, ang mga Propeta ay isang tao ng Diyos, siya ay hindi maaaring magkamali, ikaw ay lamang ng tao at tiyak na hindi nakamit" ang isyu na panggugulo aking isip kapag sinusubukang maalala ng isang pangako sa aking asawa sa unang gabi,
"Ako ay subukan ang aking pinakamahusay na naghahatid sa na pangako, kung susubukan namin at hindi magtagumpay, ito ay mas mahusay na" Sinubukan kong manatili strong,.
Siyempre, sa buhay na ito ang dapat naming magkaroon ng isang panaginip upang maging ang pinakamahusay na tao, na may banal na layunin ng paglagay ito, subukan namin upang makamit ito sa pamamagitan ng nagsusumikap, ang Diyos payag, kami ay magtagumpay  bahagi kung hindi lahat,   ay bahagyang  ay sapat. Kapag i-install mo ang intensyon, ay magbibigay sa atin ng Diyos na gabay.
Upang makamit ang aking mga layunin at pag-asa sa aking mahal na asawa din, ako ay pagtatangka upang matiyak na ang lahat ng mga araw-araw na buhay ay hindi ligaw na hayop malayo mula sa kung ano ay nakabalangkas sa pamamagitan ng Islam at ang Sunnah Muhammad.
Salamat sa Diyos, ang lahat ng aming mga buhay bilang mag-asawa ako ay ma-ipinatupad bagaman hindi 100%. Marahil ito ay pinagpala pag-aalaga ng aking mga magulang sa panahon   ng pagkabata muli ay kaya malakas na humawak  prinsipyo sa edukasyon batay sa Islamic aral sa lahat ng bagay sa aming mga gawain sa buhay ng pamilya.
Upang gawin ang mga Propeta bilang isang follow-up, kailangan naming malaman ang tungkol sa pamumuhay ng  Rasullalah nakita. Kaya't kung paanong ang tao ay dapat magkaroon ng kaalaman, hindi lamang ang mga kasanayan at kaalaman sa kung paano maging isang tagumpay na tao sa buhay kundi pati na rin ng relihiyon na kaalaman at kasanayan upang maging bilang isang pinakamahusay na Muslim.   Kung kulang tayo ng relihiyon na kaalaman at kasanayan,  kailangan namin upang mapabuti sa bawat oras , ako palaging gumawa ng isang positibong saloobin na gumawa ng mga relihiyosong mga tao bilang mga kaibigan at kasamahan. Ito ay madaling gamitin bilang   isang mapagkukunan pagdating sa legal na usapin   ng batas sa relihiyon. Sabi Arab kasabihan, "kung tayo ay kaibigan na may mga pabango nagbebenta, hindi namin ma-amoy ang halimuyak ng pabango. Sa kabaligtaran, kung kami ay mga kaibigan na may isang panday, sa steepest kami ay pakiramdam ang init ng masyadong mainit na bakal."
Ang ikalawang kumilos ginawa ko ay upang basahin ang higit pang mga aklat  mag-libro ng relihiyon, o artikulo na may kaugnayan sa relihiyon-in mga pahayagan at mga blog sa internet. Ang ganitong pamamaraan ay maaaring palawakin ang kaalaman   tungkol sa relihiyon at maaaring i-update batas mula sa oras-oras. Ang isa pang paraan na    ginagamit ko ay laging nakikinig sa mga relihiyosong mga lektura sa tv at internet. Halimbawa, slot "Humiling Ustaz" sa TV 9, Ustaz Azhar guro sa relihiyon,  makipag-usap sa kanyang sarili sa You Tube at makinig din relihiyon CD nakahiga sa paligid ng market. Ang prinsipyo ng hangarin na kaalaman sa buong buhay ay ang pagsasanay ng kung saan pa rin ang gagawin ko sa araw na ito.
Sa pagtuturo sa ating sarili upang mapabuti ang agham ng relihiyon, kailangan naming maging bukas at masigasig kalikasan upang madagdagan ang kaalaman, batay sa karanasan, sa nagsimulang play para sa kaalaman ng relihiyon ang kumuha, may ay napansin sa ating sarili  matigas na kami ay may sapat na kaalaman, "Ako'y m mabuti sa, mas mahusay kaysa sa guro alam ko ", ito ay ang lahat ng mangyayari sa ating buhay dahil sa simula ay dinaya kami ng diyablo at hinahangad upang hindi madagdagan ang kaalaman tungkol sa relihiyon. Sa kabilang banda, kapag madalas naming dumalo sa mga klase namin ang pakiramdam na marami pang mga bagay-apply na kung saan hindi namin alam, tulad ng sinabi   sa pamamagitan ng salita ng Diyos:
 "Kung ang lahat ng dagat ay ginagamit bilang tinta upang i-record ang aking kaalaman, ikaw ay tumakbo sa labas, at ang mga kaalaman na ito ay lamang bahagyang kumpara sa kaalaman ng Diyos, na tulad mo lumangoy ang iyong mga kamay sa hangin dagat at kumapit, tubig na dumikit sa iyong mga kamay na ikaw ay may kaalaman na ang, bilang kabaligtaran sa agham ng Diyos, na kung saan marami ay hindi alam ng mas maraming tubig sa malawak na dagat ng mga bisig. "        
Batay sa mga maliit na kaalaman na aking sinubukan upang gumawa ng Propetang si Muhammad  nakita bilang isang gabay at pagsasanay  sa mga nangungunang mga buhay ng pamilya. Iniinom ko ang pagkilos upang matiyak   ang aking sarili ay upang gawin ang kalooban ng mga relihiyosong prinsipyo, tulad ng limang panalangin tiyak na pinaandar nang walang tumigil, tapos na sa simula ng panahon sa pananalangin, kalikasan pinagkakatiwalaan, laging magbigay ng kapatawaran, palaging sabihin ang katotohanan, tulad ng kawanggawa at pagtulong sa mga tao sa pagkabalisa at nangangailangan ng tulong. Katulad nito sa iba pang mga ritwal tulad ng pag-aayuno buwan ng Ramadan, nagbabayad zakat fitrah at zakat kita. At kung ito ay may kakayahan upang maisagawa ang mga paglalakbay sa banal na isang beses sa buhay.
Bilang karagdagan sa mga ipinag-uutos na mga kasanayan, ring magsagawa namin pagtutuli gawi tulad ng pag-aayuno sa Lunes at Huwebes kapag ang luwag, pagbibigay ng limos sa mga ulila at mga mahihirap. Mag-donate sa charity bagay tulad ng mga gusali ng moske, ang mga pondo ng kalamidad at iba pa.
Ang isang bagay na namin pagsasanay sa pagsunod sa sunnah ng Propeta ay laging may kapasidad sa pag-ibig sa ihalo sa aking  asawa at pamilya.   Sa buong aming kasal   sa higit sa 35 taon, hindi isang solong oras ko pindutin ang asawa. Upang magpatibay tulad ng isang likas na katangian na ito ay lubhang mahirap at demanding, lalo na sa isang batang edad, ang mga twenties at thirties, dahil sa sandaling aming kaluluwa kumukulo na may magulong damdamin pagkamakaako bilang isang tao na humahawak ng isang degree mula sa unibersidad. Ngunit kapag kami   dagdagan relihiyon kaalaman at unti-unti maaari itong nawalan ng damdamin sa aming mga kaluluwa. Ngayon na ako ay luma at matatanda pa magawang itapon ang makasarili kalikasan, ang lahat ng mga pakinabang at malaman kung paano magagamit sa amin   ay Diyos na sa utang para sa ilang sandali upang amin .. Salamat sa Diyos para sa patnubay ng Allah na may nagbago ang aking   sarili. . Idinadalangin namin sa Iyo, salamat O Diyos para sa lahat. Amen.
Marahil salamat sa pagsasanay ng paggamit ng Propeta bilang isang idolo sa buhay may asawa. Nagawa naming upang humantong ang paraan domestic buhay hanggang ngayon ay nakatutok sa kaliwa higit sa edad na 35 taon, ako ay kaya nagpapasalamat para sa Kanyang pahintulot na magpatakbo ng lubos na walang isang malaking problema. Ang ating mga tahanan ay laging masaya, salamat sa Diyos.
Ipinahayag ko rin ang aking  malaking pasasalamat dahil ibinigay ng Diyos sa akin ng lakas ng loob upang harapin ang iba't-ibang hamon ng buhay na may pasensya, at laging magkaroon ng kamalayan na ang lahat ng paghihirap at pagiging kumplikado ng aking sariling mga responsibilidad at din ng mukha sa pamamagitan ng aming pamilya,   ito ay isang pagsubok at pagkakaloob ng Diyos na subukin ang tiyaga at kanilang pananampalataya. Sinubukan ko rin na tumanggap ng lahat ng mga pagsubok sa mga taong matiisin bilang nadama sa aking sarili na dinala ng Diyos ang pagsubok ay sa karagdagang dagdagan sa ranggo. Upang burahin ang aking nakaraang mga kasalanan.
Sa panahon ng kasal    namin ay higit sa 35 taon ay hindi tunay na masasabi na hindi pagkakaunawaan. Bilang ay ang spices sa surf bangka sambahayan ay paminsan-minsan hit sa pamamagitan ng bagyo at tidal waves. Kapag tumingin ka pabalik sa kasaysayan ng ating mga kabahayan ay dalawang beses pagkakaunawaan sa aking asawa, sa panahon ng aming unang kailanman mangyari na sa unang bahagi ng panahon ng pag-aasawa,  sa oras ng kanyang asawa ay allergic unang buwan ng pagbubuntis, at isang araw ang aking  dumating grand ama upang bisitahin kami at nanatili siya sa isang gabi. Gusto mong gumawa ng isang kuwento, ako ay bumabalik sa bahay huli mula outstation tungkulin,  bumalik sa pagod. Pagkatapos Maghrib (gabi panalangin) ako nakatulog, nagising sa gitna ng gabi kapag natagpuan ko sleep lolo walang kumot sa sofa.
"Daling kung bakit hindi mo maghanda kama para   Tok Ang   pagtulog?, Natulog siya sa sofa  lahat ng gabi, walang kumot, bakit huh". Pagsabihan ko ang aking asawa sa susunod na umaga.
"Ikinalulungkot ko, kagabi ako ay masyadong pagod, pagkatapos ang lahat ng aking ulo ay umiikot" ang asawa ay tumugon sa isang nakakatakot na boses.
"Ooo ... .. na ang dahilan, kapag ang aking mga kamag-anak na nanggagaling sa aming bahay, ikaw lang ang dadalhin para sa ipinagkaloob, kung paano maglakas-loob kayo, ito ang paraan mo aliwin ang aming mga gest" nagsalita ako sa malakas na tinig,
Ang asawa ay nanatiling tahimik, siya mapigil ang pagtakbo sa silid,
"Deengong" ang tunog ng  door matatag sarado.
Ang aking asawa ay sira sa akin, siya ay hindi nagsalita sa akin para sa dalawang araw, paminsan-minsan, bilang  gawin ang isang bagay sa galit at hindi makatwiran na bagay ang epekto ng aming relasyon sa asawa mga asawa. Ganito  ang magiging epekto ng aming relasyon sa iba. Ayon sa aming mga Propeta Turuan, "ang mabuting tao ay na ang isa na maaaring   makontrol ang kanilang galit at maging napaka-uri sa kanyang   asawa at pamilya."
Ang pagkakaroon ng ilagay ang ating mga isip upang subukan at pagkakaloob ng Diyos, pagkatapos ay magkakaroon ng pasensya sa pagpunta sa pamamagitan ng lahat ng mga hamon at lumalaban o pagkabalisa. Ang isang bagay na ginawa ko na rin ang aking motto ng buhay   ay   "anumang mga hadlang na ay tiyak na makamit ang tagumpay sa dulo."    Ang motto ng buhay na inilagay    dito, akong   hindi magkaroon ng isang diksyunaryo ng pagkabigo, pag-asa at kabiguan sa buhay , laging ipalagay na ang Allah ay may matatag at Allah ay hindi pasanin sa Kanyang mga tagapaglingkod. Kanyang mga salita:
"Maging sigurado dapat naming subukan mo na may isang bagay sa takot, gutom, kawalan ng yaman, pagkawala ng buhay (mortalidad) at prutas. At magbigay ng magandang balita sa mga taong nagtitiyaga."
(Kabanata Al-Baqarah 155).
Salamat sa Diyos na bigyan ang pasensya sa mukha ng anumang kalungkutan at paghihirap sa aking buhay dahil ako ay isang batang lalaki sa paaralan tungkol sa 30 taon na ang nakakaraan. Aking sarili ay nasubok na may kahirapan at kalungkutan triple beses. Sa una kapag ako ay nasa anyo ng tatlong, sa panahon ng nag-aaral sa aking mga sekundaryong paaralan, ang wright tuhod ay lunok at sakit sa paglalakad. Ako ay upang makakuha ng pang-araw araw iniksyon sa ospital upang pagalingin ang sakit, at sa wakas ang aking Certificate Examination Lower ay umupo sa ospital. Sa kasamaang palad na aking pinamamahalaan upang puntos A grade. Salamat Allah. Alhamdulillah.

Natatandaan ko pa rin kung paano kahihiyan ng aking sarili na naging bullies sa pamamagitan ng ilan sa aking mate paaralan ng isang araw.
"Wow, batang lalaki na may wrapping tuhod ay pasado"    jokes naughty boy paaralan ng isang araw.
Nagpanggap ko lamang ay hindi na marinig at magpatuloy upang pumasa sa pamamagitan ng.
Ang pinaka-mahalaga sa lahat ay kapag ako dumating sa date pagsusuri ay ospital para sa mas malubhang karamdaman ipinasok.
"Nik mayroon kang umupo para sa pagsusulit sa LCE hospital" Mr. Yusoff Ngah, ang punong-guro Sinabi sa akin kapag ipinadala niya sa akin sa ospital.
Ko lamang nodding sa at tumingin sa kanya na may maraming uncertainties ng hinaharap. Siya ang nag-aalala tungkol sa akin, kinuha niya ako mula sa hostel sa ospital araw-araw upang makuha ang iniksyon.
Kung ang return browser paglalakbay twists at liko ng buhay ko bilang isang tinedyer at sa huli tumira at magkaroon ng generic isang pamilya, madalas ko nasubok sa pamamagitan ng Diyos na may sakit at pagkabalisa. Kaya ginawa ang aking immune sa pagkabalisa at ma-mukha itong may pagtitiis.  Nananatili akong nagpapasalamat para sa mga problema na ginamit ko upang magkaroon ito ginawa sa akin na huwag maging kampante at naaanod    lagpas sa mga hangganan ng relihiyon sa pag-navigate ng mga oras ng buhay sa pana-panahon hanggang ngayon. Ang sakit na kung saan ako ay nakaharap bilang isang kalasag para sa akin mula gumawa gawa na lumalabag sa batas (malaking kasalanan). Dahil kung gusto kong gumawa ng isang gawang lumalabag sa mga batas ng relihiyon, ay darating ang pakiramdam sa aking isip na kung gagawin ko ito, maaaring ito ay ilagay Allah mas malubhang karamdaman sa sarili ko.
Nagpapasalamat din ako sa Ala magbigay gabay sa mga gumawa sa akin bilang isa sa kanyang mga heat laging tandaan ang mga aral ng Islam na dinala ng Propeta Muhammad nakita .. Hindi bababa sa maaari itong gamitin bilang isang paraan ng buhay at ang kanyang lingkod kalasag ang kanilang sarili mas mahusay na ito sa pamamagitan ng pagpunta buhay na may pag-iingat at lead sa pamamagitan ng Islamic teach at paniniwala, hindi magkano ang maaaring ay isang maliit na piraso ng paggabay sa akin upang lagi sa wright track  sa paghahanda para sa tunay na permanenteng buhay  sa hinaharap. Sa katunayan, sa pagmamaneho ng paglalakbay sa langit, ito ay dapat na maging ang focus kapag kami ay bibigyan ng pagkakataon na sumabog sa mortal na mundo. Dahil  kasalukuyang buhay ay ang oras para sa amin upang gumawa ng paghahanda para sa permanenteng buhay sa kanlungan sa real  buhay ng   kabilang-buhay. Mga tao na nag-focus at layunin upang magkaroon ng kasiyahan sa hinaharap ay hindi deskarilado marami sa mga alituntunin na itinakda ng Islam tulad ng itinuro 0leh Mahusay Propeta Muhammad.
Tips:
1. Bilang isang Muslim na ang paniniwala sa Allah, kailangan naming gumawa ng mga follow-up na mga hamon sa buhay ng pamilya. Dahil ay nakasaad Allah na ang pinaka perpektong tao sa mundo ay ang Propetang si Muhammad. Prophetang si Muhammad ay ang pinuno   ng lahat ng mga propeta at siya ang huling sugo hanggang  sa huling araw ng mundo. Ang kanyang   karakter ay detalyadong out ang Banal na Quran.
2. Kung gumagawa kami prevention bilang isang mapagkukunan ng moral na patnubay para sa ating buhay, para bang mabubuhay tayo Sa tapat at mapagmahal, at ang aming mga buhay ay magiging ligtas na ito sa mundo at ang hinaharap, willing. Diyos    prevention Moral ay ginagabayan ng Quran. Ang aklat ng Panginoon Allah sa buong sangkatauhan. 
3. Kung sinasadya nating iwas sa buhay, kami ay nagustuhan ng mga asawa, pamilya at komunidad. Ang ating buhay ay puno ng mabuting pag-uugali at patuloy na naghahangad na mapasaya ang Diyos. Ang personal na anyo ay ang sumalamin ng Islamic pananampalataya at turuan kung saan ay isinagawa bilang paraan ng ating buhay.
4. Ang mag na naging Rasulallah  Nakita bilang isang   idolo o mga gabay para sa buhay may asawa at pamilya ay tiyak na itinatangi at minamahal ng asawa, mga anak, pamilya at komunidad. Ang asawa na isinasagawa ang sunnah Rasullah 'nakita sa kanilang pang araw-araw na buhay at hindi gaganap gawa na ipinagbabawal ng Islam. Siya ay isang tao sa paggamit ng mga alituntunin na itinakda ng Islam ay makakakuha ng isang pagpapala mula sa Diyos at ang ating buhay ay laging masaya at perpekto

No comments:

Post a Comment

Thanks for your comments, I will reply soon.